Có Một Bạch Mộc Lương Tử Lạc Giữa Cổng Trời

Cập nhật: 07/09/2022
Dường như cái mảnh đất Tây Bắc luôn khiến những kẻ ưa xê dịch phải đắm say, đâu đâu cũng là những cảnh đẹp mê hồn, đâu đâu cũng thử thách thôi thúc niềm đam mê chinh phục của các phượt thủ. Và khi đỉnh Fanxipan – nơi được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương đã trở nên quá quen thuộc thì người ta lại tiếp tục hành trình tìm về những vùng trời mới, đủ hoang sơ, đủ hiểm trở và đủ khiến dòng nhiệt huyết nóng lên. Bạch Mộc Lương Tử là một nơi như thế, nơi mà chỉ mới nghe tên thôi, người lữ khách đã muốn ngay lập tức xách balo lên và thực hiện hành trình về miền đất hứa.

Có một nơi thử thách người ta như thế … - Ảnh: Kaze Hoa

Bạch Mộc Lương Tử cũng là một trong những dãy núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, với vị trí nằm giữa ranh giới của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, nơi có độ cao hơn 3.046m so với mực nước biển và được lọt danh sách đỉnh núi cao thứ tư Việt Nam chỉ sau đỉnh Fansipan (3.143m), đỉnh Pu Ta Leng (3.049 m) và đỉnh Pu Si Lung (3.076m).

Dưới mây là những dãy núi trồi lên - Ảnh: Kaze Hoa

Lần đầu tiên khi nghe tới cái tên Bạch Mộc Lương Tử, tôi thực không hiểu một địa danh như thế nào mới được gọi bằng những mỹ từ như vậy. Cho tới những năm gần đây, khi các phượt thủ đầu tiên bắt đầu chinh phục và ghi lại những khoảng khắc tuyệt vời trên đỉnh núi, tôi chợt nghĩ cái tên ấy thực xứng tầm.

Chốn thần tiên ở núi rừng Tây Bắc - Ảnh: Mr. Kenz

Để chinh phục đỉnh Bạch Mộc Lương Tử, phượt thủ có hai cung đường để lựa chọn. Một là xuất phát từ bản Dền Sung, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu mất khoảng 4 ngày 3 đêm. Hai là bất đầu từ bản Ki Quan San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, Lào Cai mất khoảng 3 ngày 2 đêm.

Thực không dễ dàng gì để chinh phục đỉnh núi cao sừng sững đó, người ta kể rằng phải đi hết 30km đường rừng và vượt qua những chướng ngại vật khó khăn, nào là băng qua suối dữ, băng qua sình lầy, xuyên những rừng cây rậm rạp với đủ loại côn trùng độc.

Có những lúc phải vượt những vách đá cao sừng sững - Ảnh: Kaze Hoa

Càng lên cao, con đường chinh phục lại càng trở nên gian nan, tần suất vượt núi cao, leo dốc đá dựng đứng đầy rêu phủ lại càng tăng, thậm chí có những lúc phải băng rừng lội suối trong cái lạnh thấu xương hay phải cắm lều và ngủ trong khí trời xấp xỉ 0 độ C.

Hành trình gian khổ và đầy hiểm nguy nhiều lúc khiến người ta như chùng bước nản lòng nhưng rồi bất chợt đâu đó trên chặng đường dài, người ta lại ngỡ ngàng với cảnh thiên nhiên hoang sơ mà quyến rũ của miền sơn cước.

Khung cảnh hoang sơ miền sơn cước - Ảnh: Ngô Huy Hòa

Đâu đó là những con suối hiền hòa, những ngọn thác hùng vỹ ẩn dưới những cánh rừng già. Đâu đó là đóa hoa dại đầy màu sắc đang đung đưa chào đón ánh nắng buổi sớm mai. Lại thấp thoáng trong tàng cây xanh mướt là những trái dâu đỏ mọng có vị ngọt thanh hấp dẫn vô cùng. Cảnh sắc hữu tình cùng khát khao chinh phục cái nơi được gọi là chốn thần tiên miền Tây Bắc cứ thôi thúc mãi khiến bước chân phượt thủ lại nhanh hơn, nhiệt huyết lại trào dâng.

Những đóa hoa rừng tô điểm khắp không gian - Ảnh: Sưu tầm

Và rồi khi lên đến độ cao 3000m, gặp đỉnh núi Muối mờ sương, dường như mọi mệt mỏi đều bay biến đi đâu hết, cảm xúc như vỡ ào đầy hạnh phúc. Thật đúng là tiên cảnh chốn trần ai, một đại dương toàn mây là mây khiến người ta phải ngỡ ngàng kinh ngạc.

Một đại dương mây là mây - Ảnh: Sưu tầm

Núi Muối như một thế giới thần tiên thu nhỏ với những khu rừng rậm với hệ sinh thái đa dạng, với đủ đầy hoa lá cỏ cây xanh, với những ngọn núi nhấp nhô ẩn hiện trong sóng mây bồng bềnh mờ ảo.

Núi Muối là điểm địa điểm lý tưởng mà nhiều du khách lựa chọn để ngắm hoàng hôn và bình minh. Vậy nên người ta luôn dự trù thời gian chinh phục núi Muối vào buổi chiều tà và hạ trại gần đó. Khi ánh chiều bảng lãng, cả không gian trở mang một màu sắc thật lạ, ma mị tới lạ thường.

Hoàng hôn ma mị trên Bạch Mộc Lương Tử - Ảnh: Sưu tầm

Để rồi tới sáng sớm hôm sau, thức dậy thật sớm, đứng trên đỉnh núi, ngắm nhìn mặt trời đang dần nhô lên ở phía đằng xa, nắng rót mật vào mây, nắng cùng mây reo vui chào mừng ngày mới.

Hành trình lại tiếp tục, chỉ một chút nữa thôi, bạn sẽ chạm được tới cổng trời. Và kìa, đỉnh Bạch Mộc Lương Tử kia rồi, mắt ai cũng ánh lên niềm hân hoan khó tả. Từ đỉnh núi, nhìn bao quát khắp nơi mới thấy không gian rộng lớn làm sao, nhấp nhô phía xa là những khối núi đang trồi lên giữa biển mây, có cả Fansipan, Pu Ta Leng và Pu Si Lung trong đó nữa.

Toàn cảnh không gian nhìn từ Bạch Mộc Lương Tử - Ảnh: Meogia Photography

Thực không uổng công lặn lội cả một quảng đường dài, Bạch Mộc Lương Tử hiện lên như thiên đường nơi hạ giới, khắp nơi là mây, mây bao phủ cỏ cây, mây trùm lên các đỉnh, mây lượn lờ dưới gót người đi. Đứng trên đỉnh có cảm giác giơ tay ra là chạm tới trời.

Giơ tay là chạm tới trời - Ảnh: Mr. Kenz

Để khi mà đêm buông xuống, cùng nhau quây quần đốt lửa trại trên đỉnh núi, ngẩng mặt nhìn lên là thấy hàng ngàn sao trời đang đung đưa trước mặt. Cả bầu trời trong vắt đầy sao, mây mù như đi đâu hết, nhường chỗ cho những vì tinh tú lung linh.

Đốt lửa trại ngắm sao trời - Ảnh: Ngô Huy Hòa

Lung linh những vì tinh tú trên trời cao - Ảnh: Ngô Huy Hòa

Có ai đó đã từng nói rằng, Bạch Mộc Lương Tử là nơi giao thoa giữa đất và trời. Quả thực là như vậy. Núi ẩn trong mây, mây vờn quanh núi, khiến cả không gian mang đậm chất thần tiên huyền bí. Người người đi lại như đang bay lượn giữa gió mây. Đẹp như vậy, cổ tích như vậy nên Bạch Mộc Lương Tử mới khiến người ta khát khao. Mọi gian khổ, mọi hiểm nguy chẳng là gì khi được tậm mắt chiêm ngưỡng, khi được tận tay chạm vào từng tấc đất, chạm vào từng nhành hoa cọng cỏ nơi đây.